Mồi Quỷ Dữ - Món ăn kinh dị mùa Halloween
 
Thể loại: Kinh dị, giật gân
Đạo diễn: Daniel Stamm
Diễn viên: Jacqueline Byers, Colin Salmon, Christian Navarro, Lisa Palfrey, Nicholas Ralph, Ben Cross, Virginia Madsen
Đánh giá: 5/10
 
 
Lấy cảm hứng từ những vụ án trừ tà có thật trong lịch sử, đạo diễn người Đức Daniel Stamm quyết định thực hiện dự án điện ảnh mới sau một khoảng thời gian dài chuyển hướng qua mảng truyền hình. Trước đó, tên tuổi của ông đến gần với khán giả qua bộ phim The Last Exorcism (2010).
 
Mặc dù là một tác phẩm đầu tay, phim đã nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình. Trên mặt trận thương mại, The Last Exorcism cũng thành công rực rỡ tại phòng vé, thu về hơn 67 triệu USD so với kinh phí sản xuất chỉ 1,8 triệu USD. Nhờ thắng lợi này, Stamm vinh dự nhận về đề cử Spirit Awards cho hạng mục Phim đầu tay hay nhất.
 
Trở lại với miền đất kinh dị, ông được mong chờ sẽ có màn trình diễn bùng nổ với nhiều kinh nghiệm tích lũy được qua những dự án cá nhân.
 
Món ăn kinh dị mùa Halloween
Prey for the Devil (tạm dịch: Mồi quỷ dữ) lấy bối cảnh tại ngôi trường Công giáo St. Michael the Archangel. Đây là nơi những nạn nhân bị quỷ ám nghiêm trọng được chăm sóc đặc biệt. Xơ Ann (Jacqueline Byers thủ vai) trở thành nữ sinh đầu tiên trong lớp học về thuật trừ tà vốn chỉ dành riêng cho các cha xứ.
 
 
Với năng lực kỳ lạ của mình, cô có thể kết nối được với Natalie, một trong những nạn nhân bị quỷ ám. Cùng với cha Dante (Christian Navarro), Ann phải đối mặt với thực thể đáng sợ đang chiếm lấy linh hồn cô bé. Tuy nhiên, càng khám phá sâu về nó, cô càng nhận ra nhiều mối nguy hiểm đang chực chờ mình. Cơn ác mộng mà Ann phải đương đầu thời thơ ấu cuối cùng đã trở về, khao khát chiếm đoạt và giày vò thể xác, linh hồn của cô.
 
Lựa chọn chủ đề “quỷ ám” kinh điển của dòng phim kinh dị giật gân, Daniel Stamm đặt nhiều kỳ vọng vào dự án này khi Halloween đang đến rất gần. Trước đó, tên tuổi của ông gắn liền với những tác phẩm hồi hộp, ly kỳ, có thể kể tới như A Necessary Death, The Devil’s Night, The Last Exorcism hay 13 Sins...
 
Không khó để nhận ra ngôn ngữ phim của Stamm nhuốm đẫm màu sắc tôn giáo, dù cho đó là lần đầu khán giả tiếp cận một tác phẩm của ông. Toàn bộ câu chuyện của Prey for the Devil tỏ ra nặng nề và đầy sự bí bách, lồng ghép nhiều thông điệp, giáo điều qua lời thoại và cả hành động nhân vật.
 
“Món tráng miệng” kinh dị được phục vụ từ thời điểm khá sớm, ập tới ngay những phút đầu phim. Điều này khiến khán giả bị lôi cuốn vào câu chuyện đạo diễn kể một cách nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian dẫn dắt. Một cách mở bài trực tiếp khá thú vị và hiệu quả.
 
Là một bộ phim giật gân, những màn jump-scare (hù dọa) xuất hiện là điều không thể thiếu, chủ yếu hòng kích thích tâm lý. Tuy vậy, một điểm đáng khen ngợi Mồi quỷ dữ ở chỗ phân nửa thời lượng đầu phim không lạm dụng ánh sáng để tạo áp lực thị giác cho khán giả. Gam màu âm u ám xanh khá cuốn hút, không bị tối tăm một cách vô lý như nhiều dự án kinh dị kinh phí thấp khác.
 
 
Suốt thời lượng khoảng 1,5 tiếng đồng hồ, Prey for the Devil đem lại một số tình tiết hồi hộp, căng thẳng, kết hợp với những yếu tố siêu nhiên để thỏa mãn trí tò mò của các thượng đế tới rạp. Tất nhiên, bên cạnh những câu chuyện tà ác, giá trị nhân văn là gia vị không thể thiếu trong mỗi kịch bản phim kinh dị. Và bộ phim của Daniel Stamm đã làm tương đối tốt điều này.
 
Bên cạnh bài học muôn thuở “cái ác thực sự nằm ở mặt trái của sự thật”, tác phẩm đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa về gia đình, tình mẫu tử hay thậm chí là vấn nạn phân biệt giới tính. Chúng được thể hiện qua một vài lời thoại hay tình tiết phim được lồng ghép khéo léo, không tạo nên cảm giác khiên cưỡng cho người xem.